Chào chuyên gia, ba tôi 64 tuổi mới được chẩn đoán bệnh Parkinson được gần 1 tháng nay, hiện tại tình trạng sức khỏe của ông vẫn chưa có gì là nặng như trên báo hay nói. Nhưng tôi nghĩ chắc đây chỉ là giai đoạn đầu, về sau thì chắc sẽ khó khăn hơn. Chuyên gia có thể cho tôi biết bệnh Parkinson giai đoạn cuối có nguy hiểm không?

Chào bạn,

Thực tế, khái niệm “bệnh Parkinson giai đoạn cuối” thường ít người sử dụng, các bác sĩ và chuyên gia thường nói là “bệnh Parkinson giai đoạn muộn”. Đối với Parkinson giai đoạn muộn, tuy không ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng nhưng người bệnh sẽ phải đối mặt với không ít những triệu chứng, biến chứng từ bệnh, tác dụng phụ của thuốc. Các triệu chứng của bệnh như: run giật tay chân liên tục với mức độ mạnh, co cứng – đau nhức cơ, lú lẫn, khó khăn trong giao tiếp, không thể đi lại vận động, thậm chí là sẽ phải gắn liền với xe lăn. Mọi công việc đều cần phải có người hỗ trợ. Biến chứng của bệnh Parkinson thường gặp phải là các biến chứng về da, biến chứng về tiêu hóa (táo bón), biến chứng thần kinh (ảo giác, mất trí nhớ, khó giao tiếp)… Tác dụng phụ mà thuốc tây để lại cũng ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống người bệnh, các tác dụng phụ như khô mắt, khô miệng, mệt mỏi, ảnh hưởng tới chức năng gan…

Vì vậy, bạn nên cho bác điều trị tích cực từ khi bệnh mới bắt đầu để kiểm soát tốt các triệu chứng, tránh để bệnh trở nên trầm trọng hơn. Mỗi ngày, bác nên đi bộ hoặc lao động nhẹ nhàng 30 – 45 phút để tăng độ linh hoạt cho cơ thể. Cho bác ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng mỗi ngày, không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cà phê vì đây là những yếu tố có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh cũng như giảm tác dụng của thuốc. Một ngày bạn nên cho bác uống nhiều nước hơn những người khác (khoảng 2 lít), ăn giảm đạm, tăng cường rau xanh.

Bạn nên tham khảo bài viết dưới đây để hiểu hơn về các giai đoạn bệnh Parkinson:

http://www.dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/run-chan-tay/689-bieu-hien-trong-tung-giai-doan-cua-benh-parkinson.html

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận