Cháu năm nay 16 tuổi, có biểu hiện run nhẹ ngón tay phải. Được khoảng 1 tháng cháu không để ý đến, gần đây do việc thức khuya nhiều cháu lại thấy ngón tay đó run lại. Xin hỏi chuyên gia không biết run nhẹ ngón tay phải là dấu hiệu của bệnh gì.

Chào bạn,

Biểu hiện run ngón tay có thể do nhiều nguyên nhân gây nên, nhưng ở độ tuổi của bạn thì thường là do run vô căn hoặc run do bệnh cường giáp hoặc run do rối loạn thần kinh thực vật. Mỗi một nguyên nhân sẽ có hướng điều trị khác nhau vì vậy bạn nên sớm tới thăm khám tại các chuyên khoa thần kinh để chẩn đoán chính xác nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp.

Chứng run vô căn thường mang tính chất gia đình. Bạn có thể xem xét người nhà bạn (ví dụ ông bà, bố mẹ, anh em) có ai bị run hay không. Thông thường run vô căn là run tăng khi hoạt động, ví dụ như khi cầm cốc uống nước, cầm bút viết chữ, cầm kéo thì tay bắt đầu run. Run vô căn thường là lành tính không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng theo thời gian bệnh có thể tiến triển nặng dần làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống.

Còn đối với bệnh cường giáp có thể gây nên rất nhiều rối loạn chuyển hóa trong cơ thể và run ngón tay chỉ là một trong số nhiều biểu hiện của bệnh. Ngoài biểu hiện run tay, bạn có thể kèm theo một số triệu chứng khác chẳng hạn như tim đập nhanh, vã mồ hôi, căng thẳng, bứt rứt, mắt lồi hơn, vì vậy nhất thiết cần phải điều trị sớm. Sau khi kiểm soát được bệnh thì chứng run cũng sẽ được cải thiện.

 Run do rối loạn thần kinh thực vật lại thường xuất hiện khi bạn căng thẳng, lo lắng hoặc làm các công việc đòi hỏi tập trung.

Nhưng dù là run do nguyên nhân gì thì ngay từ bây giờ, bạn nên duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, thường xuyên luyện tập thể dục, hạn chế lo lắng, căng thẳng, tránh các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, caffein và chú ý ngủ đủ giấc bởi những điều này có tác động không nhỏ tới chứng run, có thể làm tình trạng run ngày càng tăng nặng.

Chúc bạn sức khỏe!

Vương Lão Kiện Giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động

Bình luận